Trong kỷ nguyên số, “seeding” trên
mạng xã hội không còn là lựa chọn, mà là một phần tất yếu của bất kỳ chiến dịch
truyền thông nào. Tuy nhiên, để seeding mang lại hiệu quả thực sự, cần xây dựng
kịch bản bài bản, chân thực và phù hợp với hành vi người dùng. Trường hết mình
cùng tìm hiểu kịch bản seeding là gì? Tại sao phải xây dựng kịch bản seeding?
Kịch bản seeding là gì?
Đó là việc bạn phải phác thảo một bối cảnh seeding tổng thể gồm:
đối tượng đăng bài, nội dung mà bạn muốn đăng tải, các nội dung/review mà bạn
sẽ bình luận, những rủi ro và sự cố phát sinh. Mục cuối cùng của việc này là
thu hút được nhiều sự chú ý của tệp khách hàng mục tiêu.
Tại sao cần phải xây dựng kịch bản seeding?
Với một chiến dịch seeding trên mạng xã hội, bạn phải xây dựng
một kịch bản đầy đủ và cụ thể nhằm tối ưu được thời gian và chi phí, giúp quá
trình seeding được triển khai đồng bộ, tránh sự trùng lặp.
3 Bước xây dựng kịch bản Seeding Facebook
Xây dựng kịch seeding
mạng xã hội không thể thực hiện một cách tràn lan, chúng đòi hỏi một kế
hoạch thực sự chi tiết và sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng mục tiêu và sản
phẩm. Vậy làm sao để có thể xây dựng kịch bản hiệu quả? Bạn hãy thực hiện theo
các bước sau đây:
Bước 1: Xác định mục tiêu của việc seeding là gì?
Trước tiên chúng ta
phải xác định được mục tiêu của việc seeding là gì? Thông điệp muốn truyền tải
đến khách hàng như thế nào?
Ví dụ: Mục tiêu của bạn là tăng nhận thức thương hiệu, cách seeding sẽ hoàn toàn khác biệt so với mục tiêu tăng doanh số bán hàng.
Bước 2: Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Bạn cần cần hiểu rõ
sản phẩm và chân dung khách hàng mục tiêu của mình là ai thì mới xây dựng được
các kịch bản seeding mạng xã hội để đạt hiệu quả cao. Để có một kịch bản
Seeding Facebook hiệu quả, bạn cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai? ở
độ tuổi nào, giới tính gì? Sở thích là gì. Bạn hãy trả lời các câu hỏi:
- Tuổi của khách hàng là bao nhiêu?
- Giới tính của họ là gì?
- Nghề nghiệp và các mối
quan tâm của họ trong cuộc sống?
- Sở thích của khách
hàng là gì?
Chỉ khi bạn hiểu được khách hàng bạn mới có thể “đưa ra cách giải quyết được vấn đề” của họ, từ đó mang đến hiệu quả tốt cho chiến dịch seeding.
Bước 3: Xây dựng nội dung và lựa chọn kênh Seeding
Sau khi đã có đủ dữ
kiện về mục tiêu thực hiện và chân dung khách hàng, chúng ta cần lựa chọn kênh
Seeding phù hợp (Fanpage, bài quảng cáo, Group,…). Bạn hãy lựa chọn các group
có nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu nhất theo thứ tự ưu tiên. Công đoạn này
cực kỳ quan trọng nếu bạn chọn sai group đồng nghĩa với việc bạn đang tiêu tốn
chi phí và ngân sách một cách vô ích. Hãy lựa chọn các group có nhiều tương
tác, hoạt động của thành viên sôi nổi. Sau đó xây dựng nội dung phù hợp, chạm
đúng tâm lý của khách hàng.
5 Mẫu kịch bản Seeding mạng xã hội đạt hiệu quả cao nhất
Nếu bạn đang Seeding
một cách tràn lan và không có kế hoạch cụ thể? Bạn hãy dừng lại ngay và xây dựng
cho mình một kế hoạch cụ thể và chi tiết, như vậy sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất. Dưới đây là 5 mẫu kịch bản seeding Facebook hiệu
quả nhất, giúp bạn thu hút được khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu nhanh chóng:
Kịch bản 1: Mẫu kịch bản Seeding Facebook tâm sự
Đây là mẫu kịch bản mang lại hiệu quả khá cao và được nhiều người sử dụng. Theo đó bạn sẽ đăng 1 bài kể về một câu chuyện của bản thân. Sau đó khéo léo thêm sản phẩm mà bạn muốn giới thiệu vào trong bài viết, có thể nói sản phẩm đó như một giải pháp giúp bạn giải quyết được vấn đề trong cuộc sống...
Thông thường nếu muốn
kịch bản này hiệu quả, bạn nên đề cập 90% đến câu chuyện của mình, chỉ 10% liên
quan đến sản phẩm và dịch vụ. Để tăng thêm hiệu quả, bạn nên sử dụng các nick
phụ khác vào comment, hỏi sâu về sản phẩm, tạo cho người mua sự tò mò, củng cố
sự tin tưởng. Bên cạnh đó bạn còn có thể điều hướng người dùng bằng các đường
link tới fanpage, bài đăng sản phẩm.
Ví dụ 1: Bạn đang bán sữa tăng cân dành cho người gầy chẳng hạn, bạn có thể sử dụng một kể một câu chuyện về mình như thế nào? bao nhiêu cân, trước đây gầy như thế nào? tự ti với ngoại hình ra sao? ,… và cách bạn cuối cùng đã tìm thấy một sản phẩm giúp bạn tăng cân, thêm ảnh trước đây và sau khi tăng cân thay đổi như thế nào? ở dưới bạn hãy cho một số comment hỏi về cách thức tăng cân?
Ví dụ 2: Bạn là nha sĩ, bạn có thể tạo ra một nhân vật seeding thảo luận về những khó khăn của họ với chứng đau do mọc răng khôn và cách xử lý để hết đau.
Kịch bản 2: Mẫu kịch bản Seeding dạng Review
Bạn có thể sử dụng
kịch bản đóng vai là khách hàng từng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ trực tiếp để
đánh giá. Hãy lựa chọn những hội nhóm review, sau đó viết bài đánh giá theo
ngôn ngữ tự nhiên nhất. Bên cạnh đó sau mỗi bài, bạn nên sử dụng nick ảo khác
để tag bạn bè dưới phần bình luận, xin số điện thoại, địa chỉ quán,…
Ví
dụ: Review quán ăn sườn
nướng:
Quán ruột nay đóng cửa
nên mình mạnh dạn thử chỗ mới, ai ngờ ngon xuất sắc! Đồ ăn giao đến còn nóng
hổi, sườn mềm tan, ngấm gia vị đậm đà, róc hết cả xương, cả nhà ăn sạch veo. Em
gái mình kén ăn mà cũng chén hết nửa bát mì, khen lấy khen để. Giá cả phải
chăng, đóng gói cẩn thận, còn có cả găng tay, tăm, giấy lót bàn chu đáo. Ưng
quá xá, cho 10 điểm!
Giao hàng nhanh gọn,
ủng hộ shop dài dài 5 saoooo
·
Nick
mồi 1: “Ôi đúng rồi,
quán này mình ăn từ hồi bé tí. Vẫn ngon như ngày nào.”
·
Nick
đăng bài: “Đúng là quán
ruột của nhiều người.”
·
Nick
mồi 2: “Chỗ này mình
thấy trên TikTok nhiều lắm, cuối tuần phải rủ bạn đi ăn mới được.”
·
Nick
đăng bài: “Chỗ này hot
thật, đi ăn nhớ đi sớm xíu kẻo hết bàn nha.”
·
Nick
mồi 3: “Nghe tả thôi đã
thèm rồi. Có ai cuối tuần rảnh không, đi ăn chung cho vui?”
·
Nick
được tag: “Đi luôn, mình
cũng đang thèm sườn.”
Kịch bản 3: Seeding dạng chia sẻ kinh nghiệm
Thông thường kịch bản
seeding Facebook cho những ngành nghề dược/ mỹ phẩm sẽ được lên theo dạng chia
sẻ kiến thức và kinh nghiệm. Với kịch bản này, bạn chỉ nên chia sẻ kiến thức
80%, 20 % còn lại hãy tập trung nói về sản phẩm. Sau đó tương tự như các kịch
bản review khác, hãy sử dụng các nick phụ vào comment, tăng niềm tin cho khách
hàng.
Ví
dụ 1: Bạn là cố vấn tài
chính. Bạn có thể tạo ra một nhân vật seeding viết một bài đăng trên blog về
các loại tài khoản hưu trí khác nhau và đề cập một cách tinh tế đến các dịch vụ
mà công ty bạn cung cấp.
Ví
dụ 2: Bạn là thợ sửa
ống nước. Bạn có thể tạo ra một nhân vật seeding viết một bài đăng trên blog về
cách sửa vòi nước bị rò rỉ, nhưng cũng đề cập đến tầm quan trọng của việc thuê
một thợ sửa ống nước chuyên nghiệp cho các vấn đề về ống nước phức tạp.
Kịch bản 4: Kịch bản Seeding kiểu hỏi đáp
Đây là kiểu bài mà bạn
sẽ đặt các câu hỏi liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực của mình. Sau đó sử dụng
những nick khác để trả lời cho câu hỏi đó, điều hướng khách hàng về fanpage
hoặc điều hướng hành động mua.
Ví dụ: Các anh/ chị có
ai sử dụng sản phẩm XYZ chưa ạ. Review giúp em
Da em hiện tại như
hình em nên sử dụng thêm gì để cải thiện da. Bình thường em dùng tẩy trang, sữa
rửa mặt và kem chống nắng ạ, em cảm ơn.
·
Nick
mồi 1: Sản phẩm XYZ này ổn b
nhé, giá cũng chỉ tầm 100k thôi, còn thuốc dùng theo liệu trình hoặc buổi lẻ
đều được.
Kịch bản 5: Kịch bản seeding livestream
Trong lúc livestream bạn có thể bơm comment
seeding chọn mua sản phẩm hoặc đánh giá tốt về mặt hàng. Việc làm này thực hiện
nay trên lúc livestream sẽ trực tiếp gia tăng doanh số bán hàng đấy.
Comments